Translate

30 กันยายน 2555

Bhutan 2nd time of Happiness ตอนที่ 2 Chill out @ Trongsa

28 Aug 2012
อยู่กรุงเทพไม่เคยคิดที่จะตื่นเช้าเลยซักวัน แต่พอมาอยู่ภูฏาน หกโมงกว่า ๆ ก็ตื่นแล้ว เปิดหน้าต่างมาสูดอากาศยามเช้า แม้จะยังไม่มีวี่แววของแสงอาทิตย์ แต่ฟ้าก็กระจ่างตา.... ที่นอกหน้าต่างทุกอย่างยังคงนิ่งเงียบ มีเพียงกลุ่มควันที่ลอยออกมาจากบ้านชาวนาเท่านั้น ที่ทำให้รู้ว่าไม่ใช่ฉันเพียงคนเดียว ที่อยู่ ณ ที่แห่งนี้
ผอบจิกะเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่บ้านแต่ละหลังจะปลูกกระจายตัวอยู่ตามเชิงเขา เป็นบรรยากาศของชนบทที่เงียบสงบ มองไปทางไหนเราก็จะเห็นภูเขาตั้งตระหง่านและปกคลุมไปด้วยสนไซปรัสทั้งหุบเขา ที่นี่อากาศหนาวเย็นตลอดปี  โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว จะมีหิมะตก และในช่วงนั้นเราจะพบเห็นฝูงนกกระเรียนคอดำ (black crane) จำนวนมาก อพยพมาอาศัยอยู่ที่นี่  ที่ผอบจิกะจัดทำหอดูนกกระเรียน เป็นอาคารทรงเหลี่ยมที่สามารถดูวิวได้แบบ panorama หรือที่เรียกว่า "Crane info Centre" ไว้ให้บริการนักท่องเที่ยวได้มาส่องกล้องดูนก และเป็นแหล่งข้อมูลให้ความรู้เกี่ยวกับนกกระเรียนคอดำด้วย

วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่อากาศยามเช้าดูสดชื่น อาจเป็นเพราะสายฝนเมื่อค่ำคืนที่โปรยทิ้งไว้ ทำให้ในเช้าวันนี้ ใบไม้ใบหญ้าต่างดูชุ่มฉ่ำ สดชื่น จนฉันเองก็ไม่อยากเดินทางไปไหนแล้ว
ถึงแม้ว่ายังเหลือเวลาอีกมาก กว่าจะถึงเวลานัดหมายกับ Karma แต่ฉันก็ไม่อยากจะทิ้งตัวเองอยู่แต่ในห้อง จึงรีบอาบน้ำแต่งตัวและแพ็กกระเป๋าให้พร้อมไว้ก่อน  ก่อนออกไปเดินสูดอากาศสดชื่นบริเวณรอบ ๆ ที่พัก... ฉันได้ทำความรู้จักกับเจ้าหนูตัวน้อย  ถึงแม้จะยังพูดไม่ได้ แต่เจ้าหนูก็ยิ้มร่า และเดินเตาะแตะขึ้นบันไดมาหาฉัน พอฉันขอจับมือเท่านั้น เจ้าหนูก็หัวเราะชอบใจใหญ่ เลยโพสต์ภาพความน่ารักของเจ้าหนูน้อยมาไว้เป็นที่ระลึก
เมื่อรับประทานอาหารเช้าเรียบร้อย เราก็ออกเดินทางต่อ  โดยวันนี้มีจุดหมายปลายทางอยู่ที่ทรองซา (Trongsa) ซึ่งระหว่างเส้นทางจากผอบจิกะไปทรองซาใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง ระยะทาง 73 กิโลเมตร
แต่ก่อนออกเดินทางเราแวะไปทำบุญที่ Gangtey Monastry ที่อยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านผอบจิกะ

วิวจาก Gangtey Monastry

Gantey Monastry

Panorama @ Gantey

เห็นวิวสวย ๆ แบบนี้ Karma บอกว่าจะพาฉันมาเดิน trail สั้น ๆ ซัก 4 กิโลเมตร แต่ไม่ใช่วันนี้  Karma บอกว่า หลังจากกลับจากบุมถังแล้ว เราจะได้มาเดินเล่นด้วยกันที่นี่อีกครั้ง

ฉันเรียกที่นี่ว่าปากทางเข้าหมู่บ้านผอบจิกะ จะเห็นทุ่งดอกไม้สีเหลืองอร่าม

เส้นทางจะผ่านสถานที่สวย ๆ หลายแห่ง ที่ฉันบอกว่าสวยนี้ หมายถึงความสวยงามตามธรรมชาติของหุบเขา ที่ปลายฝนจะเห็นดอกไม้งาม ๆ และหุบเขาของทุ่งบัควีคและทุ่งมัสตาร์ด
สำหรับคนที่เกิดในเมืองร้อนอย่างฉัน การได้เห็นอะไรที่แปลกตาจากที่เคย มันช่างเป็นความสุขที่ทำให้ฉันยิ้มได้ เป็นความสวยงามที่น่าประทับใจที่สุด

Karma บอกว่าเส้นทางทรองซา เคยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์เรื่อง The Traveller & Magician (มิน่าล่ะ รู้สึกคุ้นตาจัง :) รู้สึกยินดีเป็นหนักหนาที่ได้มีโอกาสตามรอยภาพยนตร์ที่เราชื่นชอบ  เพราะแค่ได้เห็นวิวในหนังเรื่องนี้ ก็ทำให้หายคิดถึงภูฏานไปได้มาก

stupas@pelela pass

เรามาถึงที่พักประมาณเที่ยงกว่า ๆ    รู้สึกหิวจัง แต่ก็ยังทานไม่ได้  เพราะว่าที่นี่เขาทานอาหารเที่ยงตอนบ่ายโมง :) (ส่วนอาหารค่ำก็ทุ่มกว่า ๆ ไปแล้ว ช่วงกลางวันฉันยังไม่หิวมากนัก แต่ช่วงค่ำนั้น ช่างเป็นการรอคอยที่ยาวนานเหลือเกิน ดังนั้น ฉันจึงต้องมีเสบียงสำรองกินไปก่อน  ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นขนม/ช็อคโกแลต ที่เตรียมมาจากเมืองไทย)
ระหว่างรอ ก็เข้าที่พัก ล้างหน้าล้างตา แล้วเดิมชมรีสอร์ท วันนี้เราจะพักกันที่ Yangkhil Resort  มาดูรีสอร์ทสวย ๆ กันดีกว่า
ที่นี่ตั้งอยู่บนภูเขา เป็นทำเลที่มองเห็น Trongsa Dzong ได้อย่างชัดเจน  ที่พักก็สไตล์โมเดิร์น อุปกรณ์อำนวยความสะดวกค่อนข้างพร้อมทุกอย่าง ยกเว้นโทรทัศน์ที่ไม่มีให้ดู (ผอบจิกะ ทรองซา และบุมถัง ที่พักล้วนแต่ไม่มีโทรทัศน์ อาจเนื่องจากระยะทางที่ห่างไกล กำลังไฟที่ผลิตได้ อาจมีปริมาณจำกัด  แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับฉัน เพราะตอนอยู่กรุงเทพก็แทบจะไม่ได้ดูละครเลย)
หน้าห้องพักของฉัน มุมระเบียงสามารถเห็น Trongsa Dzong ได้ชัดเจน

สวนสวย ๆ ของรีสอร์ท (ในบ่อมีเลี้ยงปลาคราฟด้วย :) ปลาคราฟภูเขา 555

วิวในเมืองทรองซาที่ปลูกบ้านและที่อยู่อาศัยบนเนินเขา

หลังจากมื้อกลางวัน เราก็นั่งรถเข้าไปในเมืองทรองซา สถานที่แรกที่เราไปชมคือ Tower of Trongsa ซึ่งเดิมคือ Watch Tower หรือ Ta Dzong เป็นป้อมสังเกตการณ์ข้าศึก ปัจจุบันได้ปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์ เก็บสิ่งของล้ำค่าทางประวัติศาสตร์ ตลอดจนแสดงถึงวัฒนธรรมความเป็นอยู่และความศรัทธาแห่งพระพุทธศาสนา  (ภายในไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป เลยไม่มีรูปด้านในมาให้ดูกัน)  ซึ่งภายในอาคารหอคอยนี้เราได้ขึ้นไปที่ชั้นบนสุด สามารถมองเห็นวิวของทรองซาแบบ 360 องศา  ได้เห็นแม่น้ำ Mangde Chhu  แม่น้ำแห่ง Trongsa

Karma เล่าว่า สมัยก่อนหากจะเดินทางจาก Mongklar ซึ่งอยู่ภูฏานฝั่งตะวันออก เพื่อจะไปฝั่งตะวันตก ก็จะต้องมาผ่านที่ Trongsa ก่อน กว่าจะเดินทางถึง Thimpu ใช้เวลาถึง 2 สัปดาห์

หลังจากนั้นเราก็ลงมาแวะชม Trongsa Dzong  ซึ่งเป็นป้อมปราการที่เก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของภูฏาน และเป็นพระราชวังของพระราชาองค์ที่ 1 แห่งภูฏาน

เราจบภารกิจการเดินเที่ยวชมเมือง Trongsa แบบไม่เหน็ดเหนื่อย กลับที่พักก็เกือบ ๆ ห้าโมงเย็น  ยังมีเวลาเดินเล่นในรีสอร์ท และไปนั่งมองวิวยามเย็นที่รีสอร์ท  วิวที่นี่สวย แต่ใจฉันก็ยังแอบนึกถึงผอบจิกะ เขาจะเรียกว่านอกใจได้หรือเปล่า :) เหมือนอยู่กับคนนี้ แต่ใจไปอยู่กับอีกคน 555  ก็ฉันรักผอบจิกะยิ่งกว่าอะไรซะอีก จะไม่ให้นึกถึงก็คงไม่ได้

ความงามนั้นแตกต่างกัน แต่ที่เหมือนกันก็คือความเป็นธรรมชาติของที่นี่ ฉันหวังว่าความงามแบบนี้จะอยู่ไปนาน ๆ ไม่ว่ากี่ปีก็ไม่มีเปลี่ยน

พรุ่งนี้เราจะต้องเดินทางต่ออีกเล็กน้อย  เขาว่ากันว่าที่บุมถัง (Bumthang) เป็นสวิสเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย  ฉันเองก็ไม่เคยไป พรุ่งนี้เราคงจะรู้กันแล้วว่าเป็นจริงอย่างกล่าวอ้างหรือเปล่า